22/12/09

Hành, kiệu muối bị mốc dễ gây ung thư gan

Hành củ, kiệu muối là những món ăn mang đậm hương vị ngày Tết mà gần như trong mỗi gia đình đều có. Nhưng khi hành củ, kiệu muối để lâu nổi váng mốc thì tốt nhất là không nên ăn vì nó có chứa độc tố có thể có thể gây bệnh ung thư gan.
Các loại dưa món như hành củ, kiệu muối, su hào, cà rốt muốn có vị chua ngọt rất dễ ăn. Nó có tác dụng giảm ngấy, kích thích vị giác ngon miệng hơn khi ăn những món ăn béo ngậy như thịt mỡ, bánh chưng… Chất xơ trong dưa món, củ kiệu còn có khả năng chống béo phì, cải thiện sự bài tiết cholesterol.

Tuy nhiên, các chuyên gia về phòng chống bệnh ung thư luôn khuyên mỗi người nên hạn chế sử dụng một số loại thực phẩm ướp muối và hun khói như thịt, cá hun khói, hoặc ủ chua, ngâm giấm như các loại dưa món, dưa chua trong đó có cả hành củ và kiệu.

Các loại thức ăn muối mặn như: Dưa chua, cà pháo… làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày do có chất nitrosamin. Song, ở những người ăn thường xuyên các thực phẩm đó thì mới có nguy cơ ung thư cao còn nếu biết cách ăn uống, ăn vừa phải và ăn kèm với các thực phẩm chống ung thư như: Rau xanh, hoa quả tươi thì không có gì đáng ngại.


Đặc biệt, cần lưu ý khi hành muối, kiệu muối để quá lâu bị nổi váng hoặc mốc đen thì theo TS.BS Trần Đình Toán, trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Hữu Nghị, tuyệt đối không nên dùng. Những vi nấm trong các loại thực phẩm bị mốc đó về cơ bản là không gây hại nhưng có thể có một loại nấm gây hại là aspergilus flavor. Vi nấm này sản sinh ra một loại độc tố là aflatocin.

Theo các tài liệu nước ngoài thì về lâu dài aflatocin có thể gây bệnh ung thư gan, tổn thương hệ thần kinh trung ương, tim, phổi và sản sinh ra một số chất độc hại khác. Độc tố này cũng có trong các loại hạt mốc như lạc, đỗ, hướng dương và bánh mỳ mốc.

Vì thế, các chuyên gia khuyên rằng đối với hành củ, kiệu bị mốc nổi váng trắng thì có thể hớt bỏ váng, dùng nước ấm rửa sạch để ăn. Còn khi đã bị mốc nổi váng đen thì tốt nhất không nên ăn.

Theo Hồng Anh
Khoa học & Đời sống
5 tác dụng tuyệt vời của sôcôla
(Dân trí) - “Từ lâu, sôcôla đã được biết đến với tác dụng chống mệt mỏi và u buồn. Tuy nhiên, những tác dụng của sôcôla không chỉ dừng lại ở đó. Bạn có biết sôcôla còn có những lợi ích tuyệt vời khác?”



Chất chống oxy hóa hiệu quả
Khí oxy mà chúng ta hít thở hằng ngày giúp cho cơ thể hoạt động nhưng đồng thời cũng sản sinh ra một lượng lớn các gốc tự do (chất oxy hóa) tấn công các cơ quan trong cơ thể. Cacao chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa, có khả năng vô hiệu quá hoặc trung hòa các gốc tự do này.
Khả năng chống oxy hóa của sôcôla cao hơn 4 - 5 lần so với trà đen và cao hơn 2 - 3 lần so với trà xanh hoặc rượu vang. Chính là do chất flavonoide (chất chống oxy hóa có trong sôcôla) và các khoáng chất khác (kẽm, mangan, đồng) đã làm nên công dụng đặc biệt này của sôcôla.
Tốt cho bà bầu
Theo một nghiên cứu được giới thiệu trong tạp chí Epidemiology, việc ăn sôcôla đen hàng ngày trong thời gian bầu bí có thể làm giảm tới 69% nguy cơ mắc chứng tiền sản giật (do huyết áp tăng cao đột ngột) mà có thể dẫn đến sinh non.
Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học của trường ĐH Yale, dựa trên 2.291 phụ nữ mang thai. Nhóm nghiên cứu đã nhận thấy rằng, những phụ nữ ăn nhiều sôcôla thì sẽ có hàm lượng theobromin ở dây rốn cao hơn và người mẹ sẽ ít nguy cơ bị tiền sản giật. Theobromin là một thành phần có nhiều trong sôcôla đen.
Khuyến khích sản xuất cholesterol tốt
Máu vận chuyển cholesterol trong các mạch máu nhờ vào các “protein vận chuyển”. Những cholesterol được chuyển tới gan và thải ra ngoài là những cholesterol tốt. Ngược lại, cholesrerol bị tích tụ ở các động mạch có thể gây ra các bệnh về tim mạch là những cholesterol xấu.
Sôcôla và cacao có thể bảo vệ các bộ phận của cơ thể khỏi những cholesterol xấu. Chất flavonoide có trong loại thực phẩm này có tác dụng giảm lượng cholesterol xấu và khuyến khích việc sản sinh cholesterol tốt. Ngoài ra, vitamin B3 có trong sôcôla cũng cho phép giảm nguy cơ nghẽn mạch.
Trị cao huyết áp
Việc ăn 6g sôcôla đen mỗi ngày sẽ giúp làm hạ huyết áp. Kết quả nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Jama của Đức.
Nghiên cứu của bệnh viện Cologne đã được tiến hành trên 44 người trong độ tuổi từ 56 đến 73 và huyết áp trung bình là 147/86. Những người tình nguyện đã theo chế độ ăn 6g sôcôla mỗi ngày trong 18 tuần. Kết quả cho thấy, huyết áp của những người này đã giảm một cách đáng kể. Trong khi đó, những người ăn sôcôla trắng lại không có kết quả tương tự vì trong sôcôla trắng không chứa chất polyphenol.
Chống lại stress
Để chống lại lo âu và căng thẳng, không gì có thể tốt hơn là ăn nhiều thực phẩm có chứa ma giê, sôcôla là một trong số những thực phẩm có hàm lượng magie rất cao. Nhiều nghiên cứu đã khẳng định rằng nguyên tố này đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống những tác động của stress.
Việc thiếu magie sẽ kéo theo việc thiếu năng lượng cho cơ thể biểu hiện qua việc mệt mỏi, cảm thấy kiệt sức hay tâm trạng lo âu. Ngược lại, khi bạn cảm thấy khỏe mạnh, bạn có thể tự tin và dễ dàng đối mặt với các vấn đề khó khăn.
Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, những thực phẩm giàu ma giê như sôcôla còn có khả năng giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim và bệnh tiểu đường tuyp 2.
Bích Ngọc
Theo Femme Actuelle
Những bệnh “kị” sữa
(Dân trí) - Giàu dinh dưỡng nhưng sữa và các sản phẩm từ sữa không phải lúc nào cũng là lựa chọn số 1 cho tất cả mọi người. Có một số bệnh mà uống sữa không những không có lợi cho sức khoẻ cơ thể mà còn làm tình trạng bệnh trở nên trầm trọng.



1. Thiếu máu do thiếu sắt
Cơ thể chỉ hấp thụ các chất sắt có trong thực phẩm khi được hệ tiêu hoá xử lý và chuyển thành loại khoáng chất đặc trưng của cơ thể. Đối với các bệnh nhân thiếu máu do thiếu sắt, khi uống sữa, loại khoáng chất đặc trưng này sẽ kết hợp với các thành phần muối canxi và phốt pho có trong sữa bò tạo thành hợp chất hoá học có tính hoà tan. Điều này không có lợi cho việc hấp thụ sắt của cơ thể.
2. Viêm thực quản
Ở những bệnh nhân mắc chứng viêm thực quản, thành phần chất béo trong sữa có thể dẫn tới hiện tượng co hẹp thực quản, từ đó làm ra tăng sự hồi lưu trong hoạt động của dạ dày cũng như đường ruột.
3. Bệnh nhân phẫu thuật vùng bụng
Những người vừa trải qua phẫu thuật vùng ổ bụng thường có hiện tượng bị đầy hơi. Nếu uống sữa sớm, các chất béo và prôtêin có trong sữa rất khó tiêu hoá và dễ lên men. Do vậy càng ảnh hưởng tới nhu động của ruột, làm tình trạng đầy bụng khó tiêu trở càng trở nên trầm trọng.
4. Đau dạ dày
Sự lên men của sữa sau khi vào cơ thể sẽ kết hợp với các axit và men tiêu hoá có sẵn trong dạ dày. Do đó sẽ gây kích ứng các chỗ viêm loét hoặc lớp niêm mạc trong thành dạ dày, làm cảm giác đau càng tăng lên.
5. Viêm túi mật, viêm tuyến tuỵ
Để phân giải và chuyển hoá thành phần chất béo và prôtêin của sữa đòi hỏi phải có sự làm việc “hết mình” của mật và tuyến tuỵ. Khi bạn mắc các bệnh như viêm túi mật hoặc viêm tuyến tuỵ, sữa sẽ là “thách thức” lớn nhất cho sức khoẻ cơ thể.
Lan Thu
Theo healthpeople

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét