28/2/10

Nấc cục (nấc cụt)- Nguyên nhân và cách điều trị

          Nấc cục là sự co thắt đột ngột, không tự ý của cơ hoành, tống khí ra khỏi buồng phổi, luồng khí khi đi ngang qua dây thanh âm tạo thành tiếng Nấc cục. Nấc cục nếu chỉ xảy ra thỉnh thoảng, kéo dài vài phút thì thường là không ảnh hưởng đến sức khỏe, gọi là Nấc cục tạm thời và không cần điều trị; nhưng Nấc cục nếu kéo dài hơn 1,2 ngày hoặc tái phát có chu kỳ thì thường là do nguyên nhân bệnh lý và cần phải điều trị.


       Nấc cục có nhiều nguyên nhân, đa số do rối loạn đường tiêu hóa, ví dụ: ăn nuốt quá nhanh, ăn nhiều thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh, thực phẩm có nhiều gia vị, uống nhiều nước có gas, nuốt quá nhiều không khí vào bao tử; hoặc một số nguyên nhân bệnh lý khác như các biến chứng phẫu thuật, nhiễm trùng não... Ở trẻ em, Nấc cục đa số là do bé bú quá no làm căng dãn gây rối loạn vận động co thắt của cơ hoành, trường hợp bệnh lý có thể là do trào ngược dạ dày - thực quản, viêm phổi hay bị phản ứng thuốc.

         Những trường hợp Nấc cục tạm thời hoặc Nấc cục do các rối loạn đường tiêu hóa thì Nấc cục có thể sẽ tự hết hoặc người bệnh cần chú ý và điều chỉnh lại chế độ ăn uống của mình. Nấc cục tạm thời có thể chữa hết bằng các mẹo nhỏ, như: cố gắng hít thật sâu và nín thở thật lâu, nuốt hơi liên tục nhiều lần trong lúc đang nín thở, uống một ly nước lạnh thật nhanh và nín thở thật lâu sau đó, hít vào bằng mũi thật sâu rồi thở ra từ từ bằng miệng… mục đích để kéo dãn cơ hoành, tạo lại hoạt động bình thường cho cơ hoành. Còn Nấc cục do có bệnh lý cụ thể thì cần điều trị triệt để nguyên nhân.

        Để thoát khỏi cơn Nấc cục, bạn cần làm tăng lượng thán khí (CO2) trong máu vì thán khí làm giảm Nấc cục, dưỡng khí (O2) làm tăng nấc. Bạn có thể kiểm chứng bằng cách trong lúc bị nấc, hít thử một hơi không khí đầy buồng phổi và sẽ thấy một cái Nấc cục tiếp nối ngay sau hơi thở này.

  -    Nuốt khô một muỗng cà phê đường. Việc này thường chặn đứng chứng nấc cục chỉ trong một vài phút. Đối với trẻ em, có thể cho uống nửa muỗng cà phê đường pha vào 120 ml nước.

  -   Ngược đầu lại và uống một ly nước: Lấy một ly nước lạnh, khum người tới trước và uống ly nước ngược. Nói đơn giản hơn là: Hãy uống một ly nước bằng mép ly đối diện với bạn. Thông thường, khi uống nước, bạn uống ở mép ly gần với bạn hơn, và môi trên bạn nằm trong vòng tròn của vành ly. Khi nấc cục, hãy uống ở mép ly bên kia, sao cho môi dưới bạn nằm trong vòng tròn của vành ly.

  -    Bơm hết không khí ra khỏi buồng phổi: Hãy dồn hết không khí ra khỏi phổi thật chậm và đều. Bạn sẽ thấy hơi ngộp thở, nhưng hãy cố giữ lại vài mươi giây.

  -    Dùng hai ngón tay trỏ của hai bàn tay nhét chặt vào hai lỗ tai chừng nửa phút. Hành động này kích thích hệ thần kinh và làm hết nấc cục (mẹo vặt này có kết quả trên 95% tổng số bệnh nhân).

Ngoài những phương pháp rất hữu hiệu kể trên (có tác dụng trên hầu hết số bệnh nhân), bạn cũng có thể thử các mẹo vặt dưới đây với hiệu quả khoảng 50%:

  -    Há miệng ra và nhìn sâu vào, bạn sẽ thấy có một cục tròn treo ngay giữa thành trên của cổ họng, đó là lưỡi gà. Dùng một muỗng cà phê nâng cục này lên vài lần, có thể hết nấc cục.

  -    Dùng bông gòn quấn vào đầu đũa, nhẹ vào vòm trên của miệng (vòm khẩu cái), âm phần cứng và mềm gặp nhau.

  -    Nhai và nuốt một miếng bánh mì khô.

      Hoặc có thêm nhiều cách khác như: để hết nấc, bạn có thể lấy một cục đá lạnh để ngậm và mút cho đến khi cơn nấc biến mất. Ngồi chồm hổm, tựa mạnh ngực trên hai đầu gối cũng là giải pháp hữu hiệu.

CHÚC BẠN VUI VẺ !

42 nhận xét:

  1. chi co that thoi thi moi het nac cuc

    Trả lờiXóa
  2. lam moi thu roi nhung kg hieu qua cu nac cuc mai met qua lai mat ngu nua chac chi con cach that co

    Trả lờiXóa
  3. ai co cach chua noc ko ! e bi noc 3 thang rui ma di chua cac cieb lon nho ko khoi ai chi gium e voi pm sdt :0973572011

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy tập trung vào một việc gì khác đừng để ý đến nấc xem có hết ko nhé.

      Xóa
    2. không nên dùng muỗng cà phê đẻ nâng lưỡi gà sẽ rất nguy hiểm

      Xóa
  4. Thu roj nhung ko dc. 90% cung ko dc. Con cach nao khac ko. Sdt 01659028832

    Trả lờiXóa
  5. ko dc j het ! met gan chet ! ai bit chi voi ! chac chet wa

    Trả lờiXóa
  6. Há miệng ra và nhìn sâu vào, bạn sẽ thấy có một cục tròn treo ngay giữa thành trên của cổ họng, đó là lưỡi gà. Dùng một muỗng cà phê nâng cục này lên vài lần, có thể hết nấc cục ! THAY VI LAY MUONG CA PHE MINH LAY TAY NANG CUC NAY LEN VAI LAN TU NHIEN THAY BUON` NON VA THE LA HET NAC ! :)

    Trả lờiXóa
  7. toi dag bi nac cuc nj ai co cach nao cuc ki hieu wa hay chi cho toi . chan thanh cam on

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. de thoi ban chi can vo len dau ba cai dung ngay manh se duoc

      Xóa
  8. Toi cung thu roi ko hieu qua

    Trả lờiXóa
  9. Bạn có ng.y ko? Hôn ng.y khoang 20phút cũng hết nấc đấy

    Trả lờiXóa
  10. Đơn giản thôi, chỉ cần hít thật sâu và nâng lồng ngực lên hết cỡ rồi lại thở chầm chậm ra...làm khoảng 1-2 là hết liền...

    Trả lờiXóa
  11. hu` nguoi` do' se~ giup' !

    Trả lờiXóa
  12. Hit that sau bang mui va tho ra bang mieng ---that hieu qua, vua lam xong, het nac cuc ngay. Moi nguoi thu xem

    Trả lờiXóa
  13. lam rui nhung hinh nhu khong het...

    Trả lờiXóa
  14. dùng muỗng năng lưỡi gà lên 3 lần là hết,tôi đã bị nấc cục gần 3 ngày và nay đã hết

    Trả lờiXóa
  15. Hay quá, mình nhét 2 ngón tay vào lỗ tai, kết hợp nín thở. Hết liền trong 10 giây đầu tiên luôn. Thật ngạc nhiên!

    Trả lờiXóa
  16. rất cảm ơn. sáng vừa ăn cơm xong, nức cục cả buổi, cứ như làm trò cười cho mọi người vậy! ^^...hít thật sâu-nín thở,thở ra từ từ

    Trả lờiXóa
  17. nin thở trong vog 1' hết lien

    Trả lờiXóa
  18. Uống bia vè, bị nấc cục... cả nửa tiếng, uống nước hoài, cũng không hết... lên google vào trang này thử từ nín thở, thở sâu cũng không hết.... đến cái lấy 2 ngón tay nhét 2 cái lỗ tai khoảng 1 phút rất công hiệu....nhung uống miếng nươc vào giống như bị yếm khí hơi tức bụng... tóm lại lấy 2 ngón tay nhét vào 2 2 lỗ tai công hiệu hơn cả,,, đừng ăn hay uóng thêm nước cho cái bụng hạ quả.

    Trả lờiXóa
  19. hay. hit 1 hoi cho lau rui tho rang bang mien het lien.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ukm cong nhan hieu nghiem thst .minh bi tu buoi chiu ...toi toi ngu tsn 2h tinh gisc van bi .lm theo cach ntn thi het that ...

      Xóa
  20. Ko the nao het dc,cu mat dc mot luc roi lai co ,that su ko ai tuong tuong noi mot ngay cu lap di lap lai toi vai chuc lan.co cach gi hieu qua hon ko?that la met moi lam roi,chac chi con cach uong thuoc chuot thoi

    Trả lờiXóa
  21. Nam Mô A Di Đà Phật cam on rat nhieu

    Trả lờiXóa
  22. tôi nấc cục 2 ngày liên tiếpđọc được tin tức trên google bắc trước hít thởsau bằng mũi và thở ra bằng miệng lặp đi lặp lại trong vòng 5 phút . OK nowthank you so much

    Trả lờiXóa
  23. Dùng tất cả các cách rồi các bác ạ, làm sao bây giờ! Chết mất. Uống các loại thuốc rồi, mật ong cũng uống rồi-Đều không có tác dụng. Chỉ khi ngủ đi mới hết, tỉnh dậy lại bị. Hu hu. Một tháng rồi. Ai biết chỉ giúp với, mọi tổn phí xin chịu. ĐT: 0916.859.430

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ban hay hit that sau va nuot mot cai la het ngay. Minh da thu va het ngay tuc khac. Chuc ban thanh cong

      Xóa
  24. Hit va tho that sau.rat hieu qua

    Trả lờiXóa
  25. het dui ne may wa xiu nua thi mat ngu

    Trả lờiXóa
  26. số người bị nức cuwccj cũng không ít hé

    Trả lờiXóa
  27. mình học theo mẹo của các cụ là uống 9 ngụm nc vs gái, 7 ngụm nc với zai

    Trả lờiXóa
  28. các cách trên đều không hết, chỉ hết với chứng nất cục tạm thời thôi. mình thì bị hoài, phải nằm viện điều trị mới hết. mỗi khi mình bị sốt và đến bác sĩ lấy thuốc uống vài ngày giảm sốt thì sẽ chuyển sang nất cục. Đó là nguyên nhân làm cho mình bị nất cục còn bình thường mình ăn uống như thế nào cũng không bị nất cục. mình phải vào bệnh viện Hoàn Mỹ Minh Hải điều trị vài hôm mới hết, nhiều bệnh viện, nhiều bác sĩ không biết trị bệnh nất cục của mình đâu. nhưng rất may là bện viện Hoàn Mỹ chữa được, các bạn có rơi vào trường hợp như mình thì vào bệnh viện Hoàn Mỹ đi.

    Trả lờiXóa
  29. Trị nấc cục hết 100% theo Diện chẩn cho các bạn đây:
    Cách1: Dùng đầu ngón tay trỏ gõ mạnh vào Ấn Đường nhiều lần (nằm giữa 2 đầu lông mày). Mình làm cái thứ 3 là hết rồi. Nếu chưa hết thì gõ tiếp vào chính giữa trán nhiều lần.
    Cách 2: Dùng 4 đầu ngón tay đẩy mạnh từ trán ngược lên đỉnh đầu từ 15 cái trở lên cái là hết nấc cụt

    Trả lờiXóa
  30. Các bạn cu hít vào bang mũi va tho ra bang miệng đều đan 1 phút là nó hết , t đã thu và thành công !

    Trả lờiXóa
  31. Rất cảm ơn người đã viết ra bài này hướng dẫn chi tiết hết nắc cục, hiểu quả nhất là cách nín thở thật sâu rồi nuốt không khí xuống tự nhiên sau nữa phút hết dứt luôn, làm mình khổ sáng giờ kiếm nhiều cách hoài mà không hết.

    Trả lờiXóa