22/01/2011

Cách chỉnh garanti cho xe gắn máy

Thông thường chỉnh granti xe ta làm theo từng bước sau:


- Dựng chống đứng cho xe.

- Khởi động xe trong khoảng hai đến năm phút cho xe "nóng". Nếu mới chạy xe về thì không cần.

- Dùng tuộc vít đúng cỡ vặn cả hai ốc xăng và ốc gió vào hết cỡ (chiều kim đồng hồ). Ốc xăng là ốc nằm thẳng dưới trụ ga, ốc còn lại là ốc gió. Lưu ý quan trọng, bộ chế hòa khí (bình xăng con) làm bằng Antimoine, một kim loại rất mềm, nếu vặn ốc quá mạnh sẽ làm tuôn răng, chỉ vặn tuộc vít bằng HAI ĐẦU NGÓN TAY.

Hình ảnh hai ốc xăng và ốc gió: 


Ốc gió là ốc nằm bên trái, Ốc xăng là ốc nằm bên phải

- Lưu ý là chỉnh granti trong lúc máy còn nóng sẽ "chính xác" hơn máy nguội, vì khi máy nguội, vòng tua máy sẽ cao hơn bình thường, nhằm mục đích làm máy nóng nhanh hơn.

- Buông tay ga. Nới lỏng ốc gió theo chiều ngược kim đồng hồ, thật chậm. Thoạt đầu máy sẽ nổ lụp bụp (do dư xăng), ghi nhận vị trí ốc gió khi vừa hết tiếng nổ lụp bụp ở ống pô. Thí dụ vị trí A.Tiếp tục nới ốc gió, máy sẽ rú lên dữ dội, càng nới càng tăng tốc ( do thiếu xăng, dư gió), ghi nhận vị trí tốc độ máy cao nhất ( nới thêm cũng không tăng thêm vận tốc, thường phải vặn ốc gió thuận chiều kim đồng hồ để trở về vị trí lúc máy có tốc độ cao nhất vừa rồi). Thí dụ vị trí B. Vặn ốc gió vào vị trí chính giữa A và B.

- Nới dần ốc xăng theo chiều ngược kim đồng hồ cho tới khi máy nổ "ổn định" và đều, xe không rung lên từng hồi, hoặc không tắt máy. (có thể kiểm tra lại lần cuối bằng cách rồ vặn mạnh tay ga rồi bóp mạnh thắng sau cho bánh xe dừng lại, nếu ga dịu lại ngay và không tắt máy là tốt rồi).

(ngu ngơ giữa đời)

5 nhận xét:

  1. ok. hay lam ban oi. thask.

    Trả lờiXóa
  2. cai gi cung nguoc chieu kim dong ho het sao...the van den bao gio moi chay gai duoc.

    Trả lờiXóa
  3. may ngu va moi noi vay
    noi nhu may tho xe may that nghiep het

    Trả lờiXóa
  4. nói đúng đấy. chú em này nói giống hệt trong sách dậy nghề sửa honda day củng la 1 cách tham khảo thêm nhé

    Trả lờiXóa
  5. Bạn nói sai cum từ "Dùng tuộc vít đúng cỡ vặn cả hai ốc xăng và ốc gió vào hết cỡ (ngược chiều kim đồng hồ)". Mình chưa chỉnh bao giờ nhưng mình biết chắc vặn vào là phải theo " Chiều kim đồng hồ"
    Mà sao bạn coppy bài bên khác sao không ghi rõ nguồn vậy.

    Trả lờiXóa